Cảnh giác với hình thức lừa đảo "Việc nhẹ

Trong thời gian gần đây, các trường hợp lừa đảo thông qua các lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” ngày càng nhiều. Đặc biệt, cảnh giác với các lời dụ dỗ sang làm việc tại Campuchia với thu nhập cao.

Do nhu cầu kiếm thêm thu nhập, tìm việc làm sớm để phụ giúp kinh tế gia đình, nhiều bạn học sinh dễ dàng trở thành đối tượng của các hình thức lừa đảo. Phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức, có sự câu kết chặt chẽ giữa người mua và người bán, môi giới, dẫn dắt, hình thành các đường dây tội phạm liên tỉnh và xuyên quốc gia.

Các đối tượng thường sử dụng một số phương thức, thủ đoạn để lừa đảo sang nước ngoài để lao động bất hợp pháp, như: Thông qua các nhóm, trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, zalo… đăng tin, bài nội dung quảng cáo, tuyển dụng lao động, giới thiệu việc làm ở nước ngoài với công việc khá nhẹ, lương cao (từ 800 – 1200 USD/tháng), chế độ đãi ngộ tốt, mà không đòi hỏi trình độ chuyên môn, bằng cấp hay kinh nghiệm. Sau khi các nạn nhân đồng ý làm việc, các đối tượng sẽ liên hệ và tổ chức cho họ xuất cảnh sang nước ngoài hoặc khi nạn nhân đồng ý lên xe, đối tượng cho nạn nhân ăn, uống sau đó nạn nhân ngủ, rồi tổ chức đưa họ xuất cảnh ra nước ngoài bằng con đường không hợp pháp. 

Lời mời tuyển dụng sau khi sang các nước Campuchia, Philippines, Myanmar… để lao động, làm việc nhưng thực tế, khi sang các nước đó, nạn nhân bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, game online, kinh doanh tiền kỹ thuật số… do người nước ngoài làm chủ. Tại đây, các nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nếu muốn được trả tự do phải nộp tiền chuộc (số tiền chuộc có thể lên đến vài trăm triệu), nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, đã bị các đối tượng đánh đập, ngược đãi, nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng hoặc bán sang cơ sở khác.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động môi giới đưa người xuất cảnh sang nước ngoài lao động trái phép, Trường Trung cấp Bách Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo đến toàn thể học sinh:

- Cảnh giác trước các lời mời chào, dụ dỗ, hứa hẹn về “việc nhẹ lương cao”, từ các đối tượng trên mạng xã hội hoặc các thông tin tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài trên mạng xã hội nhất là họ sử dụng công nghệ AI để mạo danh các công ty, doanh nghiệp mà không có địa chỉ, tư cách pháp nhân ở Việt Nam. Nếu có nhu cầu xuất cảnh lao động ở nước ngoài thì liên hệ các cơ quan chức năng ở địa phương để giới thiệu các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín, có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm đảm bảo an toàn, hợp pháp.

- Trước khi xác định nhận lời mời đi làm việc, du lịch ở nước ngoài cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình định đến làm việc, du lịch; đặc điểm thông tin của người giới thiệu đi làm việc, du lịch và người đi cùng, nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm, công ty làm việc, thông tin người đi cùng trước khi xuất cảnh.

- Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang nước ngoài làm việc, có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, mua bán người, cần báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

- Chỉ tìm việc làm thông qua trung tâm của nhà trường hay các tổ chức chính trị, xã hội; những nơi tuyển dụng có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, phải biết được nơi tuyển dụng cụ thể.

Đồng thời, phổ biến cho những người thân trong gia đình, họ hàng, bạn bè thủ đoạn tội phạm nêu trên và các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng khác để cùng biết  phòng tránh, đặc biệt đối với những người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Trường hợp không may đã bị lừa sang nước ngoài, cần tìm cách liên hệ với gia đình hoặc liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại để được hỗ trợ.

 


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng